คำแนะนำในการดูแลเครื่องมือจัดฟัน

325 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คำแนะนำในการดูแลเครื่องมือจัดฟัน



หลังจากติดเครื่องมือจะมีอาการปวดฟัน เจ็บฟันเวลาทานอาหาร 3-7 วันแรก  อาการจะค่อยๆดีขึ้นและหายเอง

ระหว่างจัดฟันเป็นหน้าที่ของคนไข้ ห้ามทานของแข็ง เพราะเครื่องมือจะหลุด และ ดูแลความสะอาด เพราะถ้าดูแลไม่ดีเหงือกจะร่นและฟันเคลื่อนช้า

ควรแปรงฟันช้าลง เบาๆ ทำทีละซี่ ระมัดระวังไม่ให้หัวแปรงกระแทกเครื่องมือจัดฟัน และใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูโอไรด์ แปรงซอกฟันและไหมขัดฟันร่วมด้วย

ห้ามแทะอาหารด้วยฟัน เช่น แทะมะม่วง ข้าวโพด หรือ เคี้ยวของแข็งๆ เช่น น้ำแข็ง กระดูก ควรทานอาหารด้วยช้อน ตักเป็นคำเล็กๆ เพื่อป้องการอุปกรณ์หลุด

เครื่องมือตัวในสุดจะหลุดง่าย ดังนั้นต้องระมัดระวังเวลาเคี้ยวอาหารมากๆ ห้ามกัดโดน

บางกรณีคนไข้จะมีปุ่มสีฟ้าติดบริเวณฟันหน้าหรือหลัง ทำให้ทานอาหารไม่สะดวก ต้องอดทนเพราะเป็นส่วนหนึ่งในการรักษา จะค่อยๆชินใน 2 สัปดาห์และปกติภายใน 2 เดือน

อาการเสียวฟันจากของเย็น เสียวค้าง ร้าวๆไปซี่รอบๆ หรือ เคี้ยวแล้วมีเสียง เอี้ยดๆ อาจเกิดได้เป็นครั้งคราว หากอาการไม่หายเองใน 1 สัปดาห์ อาจมีความผิดปกติอื่นต้องแจ้งหมอ

ระหว่างการจัดฟัน คุณหมอจะพิจารณา ใช้การมัดลวดบนเครื่องมือ ใส่ยางโอริงเป็นวงๆ หรือใช้เชนยาวๆต่อเนื่องบนอุปกรณ์ ขึ้นกับแผนการรักษา หากคนไข้ต้องการเลือกสีเชนหรือโอริง สามารถเขียนระบุได้ว่า ถ้าเชนจะเลือกสีเบอร์ไหน ถ้าโอริงจะเลือกสีเบอร์ไหน หลังจากปรับอุปกรณ์แล้วจะไม่สามารถแก้สีได้

กรณีปลายลวดยาว สามารถเข้ามาตัดปลายลวดได้ทุกวัน แต่หากปลายลวดสั้นจนไม่สามารถตัดได้ ต้องใช้ขี้ผึ้งจัดฟันหุ้มเอาไว้ โดยปกติคนไข้จะชินกับปลายลวดหลังจัด 2-3 เดือน

ส่วนลวดเส้นเล็กที่มัดฟันไว้ ถ้าปลายแหลมแทงออกมา สามารถใช้เล็บ หรือ หัวยางลบดินสอ กดเข้าไปเองได้ หากไม่แน่ใจให้เข้ามาตรวจดู

กรณีอุปกรณ์หลุด หากไม่รำคาญ สามารถรอจนถึงนัดถัดไป หากรำคาญมากสามาถโทรมาสอบถามคำแนะนำคุณหมอจะพิจารณาติดใหม่หรือตัดทิ้งก่อน

กรณีต้องใช้ยางดึงฟันที่บ้าน ต้องจำซี่ให้ถูกต้องและถ่ายรูปเก็บไว้ ตรวจสอบด้านซ้ายขวาให้ดี ไม่งั้นฟันอาจะเบี้ยวไปผิดทาง

หลังจากปรับเครื่องมือฟันจะเคลื่อนช้าๆ เดือนละ 0.5-1 มิลลิเมตร หากไม่มารักษาต่อเนื่องฟันจะเคลื่อนผิดตำแหน่งหรือไม่เคลื่อนเลยได้

การจัดฟันต้องมารับการรักษาต่อเนื่อง หากคนไข้ผิดนัดการรักษามากกว่า 2 เดือน โดยไม่ได้เกิดจาก อาการป่วย อาจต้องปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นการรักษา

ติดตามโปรโมชั่นจัดฟัน

จัดฟันแบบติดเหล็ก

จัดฟันแบบดาม่อน

จัดฟันแบบใส

 
สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา


คลินิกทันตกรรม เดนทัล ฮับ
ติดต่อได้ทันที ที่ 065-693-6922
สาขา หนองแขม และ สาขา บางแค
ดูแผนที่ด้านล่าง 
มีที่จอดรถทั้ง 2 สาขา

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้