อุดฟันต้องทำเมื่อไหร่?

201 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุดฟัน ต้องทำเมื่อไหร่?

ฟันผุ แค่ได้ยินคำนี้ทุกคนคงรู้สึกเสียวปรี๊ดขึ้นมาทันที แค่นึกถึงตอนที่คุณหมอกรอกำจัดฟันผุใจก็สั่นสะท้าน ยิ่งคุณหมอกรอนาน กรอลึกยิ่งเสียว จนไม่กล้ามาเจอคุณหมอฟัน แล้วที่นี้ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีฟันผุ จะได้มารีบพบคุณหมอก่อนฟันผุจะลึกแล้วทรมานในการรักษา บทความนี้เราจะมีอธิบายให้สามารถเช็คอาการได้ด้วยตัวก่อนก่อนถ้ามีข้อไหนที่เข้าเกณ์ก็ไปพบคุณหมอได้เลย

1. อาการที่เรามี

ฟันผุส่วนใหญ่ถ้ามีความลึกไม่มากมักจะไม่มีอาการ แต่ถ้าเริ่มลึก ใหญ่ หรือคมมากจะมีอาการคือ เสียวฟันเวลาทานของเย็น เคี้ยวอาหารแล้วมีอาการเสียวแปล๊บ เศษอาหารติดบริเวณบ่อย บางคนที่ฟันผุ/แตกบ่อยมากมักจะพบว่ามีอาการปวดจากภาวะเหงือกอักเสบร่วมด้วย 

2. สภาพฟันที่เราเห็น
ถ้าเปิดปากส่องกระจกดูพบว่าอยู่ดีๆฟันของเราเริ่มมีรู หรือมีรอยแตกควรต้องรีบมาพบคุณหมอเพื่อตรวจว่าบริเวณดังกล่าวจำเป็นต้องอุดไหม และถ้าฟันไม่แตกไม่เป็นรูอย่านิ่งนอนใจหากพบว่ามีจุดสีน้ำตาลขุ่นๆ สีดำขุ่นๆ สีเหลืองหรือขาวขุ่นๆ  บนผิวฟัน โดยทั่วไปจะพบบริเวณคอฟัน ซอกฟัน หรือด้านบดเคี้ยวก็ควรต้องรีบมาพบคุณหมอเช่นกัน เพราะอาจเป็นฟันผุที่ต้องอุดก็เป็นได้

3. ไม่ได้พบคุณหมอมานานแค่ไหนแล้ว
เนื่องจากการตรวจฟันผุจะต้องใช้เครื่องมือคุณหมอในการกดสัมผัสทุกๆบริเวณที่สงสัย จึงทำให้คนไข้ไม่สามารถตรวจเองได้ที่บ้าน จึงแนะนำให้มาพบคุณหมอทุกๆ 6 เดือน เพื่อตรวจสุขภาพฟันทั้งปาก โดยสามารถแจ้งคุณหมอถึงบริเวณที่เรากังวล เพื่อให้คุณหมอตรวจเน้นย้ำบริเวณตรงนั้นให้ และจะได้รีบทำการรักษาก่อนที่จะไม่สามารถเก็บฟันซี่ดังกล่าวได้

สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา


คลินิกทันตกรรม เดนทัล ฮับ
ติดต่อได้ทันที ที่ 065-693-6922
สาขา หนองแขม และ สาขา บางแค
ดูแผนที่ด้านล่าง 
มีที่จอดรถทั้ง 2 สาขา

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้