ฟันผุหน้าตาเป็นอย่างไร?

187 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟันผุ หน้าตาเป็นอย่างไร?

ฟันผุ คำนี้ทุกคนต้องเคยได้ยิน เคยรู้จักอยู่แล้ว แต่เคยสงสัยไหมว่าฟันผุหน้าตาเป็นอย่างไร ฟันเป็นแบบไหนถึงเรียกว่าฟันผุ บทความนี้เราจะมาอธิบายแบบสั้นๆง่ายให้เข้าใจกัน

ฟันผุคืออะไร? การที่ฟันสูญเสียแร่ธาตุที่ทำให้ฟันแข็งแรงออกไปแร่ธาตุนั้น คือ แคลเซียม (ซึ่งสาเหตุจะขออนุญาติอธิบายต่อในบทความในอนาคต)  เมื่อการสูญเสียมากขึ้น จะเกิดความเปลี่ยนแปลงที่ผิวฟันจนเกิดเป็นฟันผุ

ฟันผุแบ่งแบบง่ายๆ ที่สื่อถึงกระบวนการรักษา ได้เป็น 2 แบบ คือ

แบบแรก ฟันผุระยะแรกที่ผิวเนื้อฟันยังคงแข็ง ไม่เป็นรูลงไป 
ฟันผุแบบนี้ จะสังเกตุได้ว่าเริ่มมีลักษณะฝ้าขาว สีน้ำตาลเงา รอยดำเงา สีเหลืองหรือสีขุ่นๆ บริเวณคอฟัน ด้านบดเคี้ยว ซอกฟัน  โดยทั่วไปมักจะไม่มีอาการ คุณหมอจะทำการตรวจด้วยการใช้เครื่องมือกดลงไปตรวจบริเวณที่สงสัย ถ้าจุดดังกล่าวไม่เป็นรูลงไป กดแล้วไม่นิ่ม ไม่เป็นขุย  และถ้าเป็นตรงซอกฟันที่ตรวจได้ยากคุณหมออาจทำการถ่ายภาพรังสีเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าเป็นฟันผุที่ต้องกรอหรือไม่ แนวทางการรักษาโดยทั่วไปจะแนะนำให้คนไข้แปรงฟันให้สะอาด ใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์และพบคุณหมอเพื่อตรวจซ้ำทุกๆ 3-6 เดือน ถ้าจุดที่สงสัยดังกล่าวแย่ลงถึงจะกรอกำจัดฟันผุ

แบบที่สอง ฟันผุแบบที่ต้องทำการรรักษา 
ฟันผุแบบนี้ ส่วนใหญ่คนไข้จะมีอาการเสียวฟัน เศษอาหารติดบ่อย หรือปวดเวลาเศษอาหารติด  เมื่อตรวจในช่องปากจะพบว่า มีรูบนตัวฟัน มีสีน้ำตาลขุ่นๆ สีดำขุ่นๆ สีเหลืองหรือขาวขุ่นๆ โดยพื้นผิวฟันเมื่อคุณหมอใช้เครื่องมือกดจะนิ่มลงไป ไม่แข็งหรือเรียบแบบฟันผุชนิดแรก ในภาพถ่ายรังสีจะพบรอยดำที่กินเข้าไปในชั้นเนื้อฟัน แนวทางการรักษาจะขึ้นกับขนาดและความลึกของรอยผุ จะมีได้ตั่งแต่อุดฟัน รักษารากฟัน ไปจนถึงถอนฟัน

สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา


คลินิกทันตกรรม เดนทัล ฮับ
ติดต่อได้ทันที ที่ 065-693-6922
สาขา หนองแขม และ สาขา บางแค
ดูแผนที่ด้านล่าง 
มีที่จอดรถทั้ง 2 สาขา

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้