หลังรักษารากต้องทำครอบฟันไหม

415 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลังรักษารากต้องทำครอบฟันไหม?
เชื่อว่าเพื่อนๆที่เคยมีประสบการณ์รักษารากฟันมาแล้ว หมอจะแนะนำว่าให้ทำเดือยฟัน กับครอบฟัน หลังรักษารากฟันเสร็จ แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าฟันทุกซี่จำเป็นต้องทำครอบฟันหลังหรือไม่หลังรักษาราก วันนี้เราจะมีตอบคำถามนี้กัน
 
ถาม แล้วฟันแบบไหนที่เป็นข้อยกเว้นไม่ต้องครอบหลังรักษารากฟันเสร็จ ?
ตอบ ฟันหน้าหรือฟันกรามน้อยล่างที่ยังเหลือเนื้อฟันอยู่ปริมาณมากหลังจากที่คุณหมอกรอกำจัดฟันผุทั้งหมดออกแล้ว โดยต้องพิจารณาร่วมกับการสบฟันและแรงบดเคี้ยวของคนไข้ว่าเหมาะสมหรือไม่  ส่วนฟันกรามซี่ใหญ่ ฟันกรามน้อยบน จะนำให้ทำครอบฟันในทุกกรณีเพราะเป็นฟันที่ต้องรับแรงบดเคี้ยวอาหารสูงมาก โอกาสที่ฟันจะแตกจนต้องถอนสูงถ้าไม่สวมครอบฟันป้องกัน
 
ถาม ถ้าไม่สะดวกเรื่องค่าใช้จ่าย แต่อยากเก็บฟันเอาไว้ สามารถทำแค่รักษารากอย่างเดียว ไม่ครอบได้ไหม
ตอบ สามารถทยอยทำได้ครับ  โดยแนะนำให้ร่วมวางแผนค่าใช้จ่ายกับคุณหมอตั้งแต่ก่อนเริ่มรักษารากฟัน ว่าซี่นี้สามารถเว้นระยะห่างหลังรักษารากฟันได้นานแค่ไหน ก่อนจะทำครอบฟัน เพื่อให้คุณหมอประเมินเนื้อฟันที่เหลืออยู่และแจ้งความเสี่ยงและแนวทางการรักษาที่เป็นไปได้ โดยคนไข้ต้องยึดคติข้อนึงประจำใจเอาไว้ว่า ยิ่งครอบฟันได้ไวเท่าไหร่ ฟันยิ่งมีโอกาสแตกหักจนต้องถอนน้อยลงเท่านั้น
 
ถาม เดือยฟัน กับแกนฟัน คือ อะไร แล้วจำเป็นต้องทำไหม 
ตอบ เดือยฟันและแกนฟัน คือ วัสดุที่ช่วยเสริมและเติมเนื้อฟันแทนส่วนที่หายไปจากฟันผุ โดยฟันทุกซี่ก่อนทำครอบฟันต้องทำขั้นตอนนี้  ซึ่งเดือยฟันจะมีส่วนที่เป็นเสาปักไปในรากฟันเพื่อช่วยให้วัสดุเกาะฟันได้แน่นขึ้น ป้องกันการหลุดของครอบฟัน และลดการแตกของซี่ฟัน โดยคุณหมอจะพิจารณาดูตามความเหมาะสมอีกทีว่าเดือยฟันหรือแกนฟันแบบไหนเหมาะสมกับฟันคนไข้ที่สุด

สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา


คลินิกทันตกรรม เดนทัล ฮับ
ติดต่อได้ทันที ที่ 065-693-6922
สาขา หนองแขม และ สาขา บางแค
ดูแผนที่ด้านล่าง 
มีที่จอดรถทั้ง 2 สาขา

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้