เสียวฟันแก้ไขยังไงดี?

345 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสียวฟันแก้ไขยังไงดี?

เสียวฟัน แค่พูดชื่อนี้ หลายๆคนคงรู้สึกแปล๊บที่ขมับขึ้นมาทันที โดยเฉพาะยิ่งถ้าเป็นตอนกินของหวานอร่อยๆ หรือไอศกรีมรสชาติที่เราชอบ ก็คงต้องหยุดกินเพราะอารมณ์มันไม่ได้แล้ว  ที่นี้เคยสงสัยไหมว่าทำอย่างไรเราถึงจะหายจากอาการเสียวฟันที่คอยรังควาน และป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นอีก อันดับแรกเราต้องทราบถึงสาเหตุกันก่อน

สาเหตุ
ก่อนอื่น ต้องอธิบายถึงโครงสร้างฟันกันก่อน ฟันคนเราที่เห็นแข็งๆ ความจริงแล้วมีเส้นประสาทอยู่ด้านใน เคลือบด้วยชั้นเนื้อฟันสีเหลืองที่สามารถรับความรู้สึกเสียว และชั้นเคลือบฟันด้านนอกสุดที่คอยปกป้องตัวฟัน  อาการเสียวฟันโดยทั่วไปจะเกิดจากสิ่งกระตุ้น เช่น ความเย็น รสชาติเปรี้ยว รสชาติหวาน เข้าไปสัมผัสกับชั้นเนื้อฟันที่อยู่ด้านใต้ชั้นเคลือบฟัน ซึ่งสิ่งกระตุ้นเหล่านี้จะเข้าไปสัมผัสชั้นเนื้อฟันได้เนื่องจากชั้นเคลือบฟันด้านนอกหลุดออก แตกออก ผุเป็นรู หรือสึกลงไปจากการแปรงฟันด้วยแปรงสีฟันขนแข็งและแปรงด้วยความแรง

วิธีการรักษา
ถ้าอาการเสียวฟัน ยังเป็นแค่เสียวแป๊บเดียวแล้วหายไป ไม่ปวด อาการเกิดต่อเมื่อมีสิ่งกระตุ้นเท่านั้น ประกอบกับผลการตรวจพบว่าฟันที่แตก ผุ หรือสึก ไม่ลึกจนทะลุโพรงประสาทก็สามารถอุดฟันธรรม เพื่อให้อาการเสียวบรรเทาลงได้

แต่ถ้าอาการเริ่มรุนแรง จนอาการเสียวเกิดขึ้นมาเอง เสียวค้างไม่ยอมหาย เสียวจนปวดจนต้องทานยา มีอาการจากการเคี้ยวอาหาร จากทานน้ำที่ไม่เย็น หรือจากอาหารอุ่นๆ อาจเกิดเนื่องจากฟันซี่ดังกล่าวมีปัญหาลึกเข้าไปในโพรงประสาทฟัน ซึ่งไม่สามารถอุดฟันธรรมดาได้ ต้องใช้การรักษารากฟัน หรืออย่างเลวร้ายที่สุด คือ ถอนฟัน ซึ่งจะทำให้เราเสียฟันของเราไป

การป้องกันอาการเสียวฟัน
การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การดูแลรักษาความสะอาด แปรงฟันวันละ 2 ครั้งด้วยวิธีขยับปัด (modified bass technique) ใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกต้องอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งก่อนนอน ใช้ยาสีฟันทีมีฟลูออไรด์ หรือถ้าเคยมีอาการเสียวเกิดขึ้นแล้วก็แนะนำให้ใช้ยาสีฟันลดอาการเสียวฟัน โดยจุดเน้นย้ำ !!! คือ แปรงฟันเสร็จแล้วบ้วนน้ำแค่รอบเดียว หรือบ้วนแค่ฟองออกไม่บ้วนน้ำตาม งดการทานน้ำ-อาหารครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ฟลูออไรด์และตัวยาลดอาการเสียว ในยาสีฟันเกาะติดแน่นที่ตัวฟันและออกฤทธิ์ได้ดี
(เคล็ดลับอยากบอก : บริเวณตรงไหนมีอาการเสียวมากให้นำยาสีฟันลดอาการเสียวป้ายบริเวณนั้นทิ้งเอาไว้ได้เลย)
และที่สำคัญอย่าลืมมาพบคุณหมอเพื่อตรวจเชคสุขภาพฟันแต่เนิ่น ๆ ทุกๆ 6 เดือน ถ้าเจอปัญหาจะได้รีบรักษาก่อนบานปลาย

สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา


คลินิกทันตกรรม เดนทัล ฮับ
ติดต่อได้ทันที ที่ 065-693-6922
สาขา หนองแขม และ สาขา บางแค
ดูแผนที่ด้านล่าง 
มีที่จอดรถทั้ง 2 สาขา

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้