ปวดฟันมาทำยังไงดี ไม่อยากถูกถอนต้องทำยังไงดี

203 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปวดฟันทำยังไงดี?

ไม่อยากถูกถอนต้องทำยังไงดี?

เมื่อคืนปวดฟันจนไม่ได้นอนเลย  ปวดฟันจนทานอาหารเย็นๆ หรือแค่น้ำก็ผ่านตัวฟันไม่ได้เลย  เครื่องดื่มอุ่นๆหรืออาหารร้อนหน่อยโดนฟันไม่ได้ โดนแล้วปวดมาก เคี้ยวข้าวฝั่งด้านที่ปวดไม่ได้เลย เศษอาหารติดฟันแล้วปวดมาก อยู่เฉยๆก็ปวดขึ้นมาเอง ปวดมากกินยาพาราก็เอาไม่อยู่

อาการเหล่านี้ เป็นตัวอย่างของอาการปวดที่เกิดจากการอักเสบและติดเชื้อของโพรงประสาทฟัน หลังจากคุณหมอตรวจช่องปากและยื่นยันแล้วว่าเป็นอาการปวดที่เกิดจากเนื้อเยื่อโพรงประสาทฟันอักเสบ แนวทางการรักษา สามารถทำได้ 2 วิธีด้วยกันคือ

  1. ถอนฟันออก ในกรณีที่เนื้อฟันเหลือน้อย สภาพเหงือกและกระดูกโดยรอบไม่ดีพอที่จะเก็บฟันเอาไว้ได้ และคนไข้ไม่ประสงค์จะเก็บฟันเอาไว้เนื่องจากเหตุผลด้านอื่นๆ
  2. การเก็บฟันเอาไว้ด้วยการรักษารากฟัน สำหรับคนไข้ที่ไม่ต้องการถอนฟันซี่นี้ออกโดยคุณหมอจะประเมินเนื้อฟันว่าเพียงพอในการเก็บไหม กระดูกและเหงือกโดยรอบสภาพเป็นยังไงบ้าง ถ้าโชคดีเนื้อฟัน กระดูกและเหงือกสภาพดีเพียงพอที่จะเก็บ ถึงสามารถรักษารากฟันเก็บเอาไว้ได้

การปล่อยอาการปวดทิ้งเอาไว้โดยไม่ได้รักษา ถ้าโชคดีอาการปวดก็ค่อยๆเบาลงไปเอง แต่ก็จะกลับมาปวดใหม่เป็นๆหายๆ ถ้าโชคร้ายอาจลุกลามต่อไปบริเวณกระดูกรอบๆ เกิดเป็นอาการปวด บวม ที่แก้ม คาง หรือติดเชื้อในกระแสเลือดได้

แล้วถ้าไม่อยากถูกถอนฟันต้องทำยังไงดีหละ?
ต้องหมั่นมาตรวจสุขภาพฟันทุกๆ 6 เดือน ถ้ามีอะไรที่ผิดปกติ ผุ แตก เหงือกอักเสบ หมอจะได้รีบดูและรีบแก้ไขปัญหาได้ทัน หรือพอมีอาการก็รีบมาไม่นิ่งนอนใจ รีบเข้ามาให้คุณหมอตรวจเพื่อช่วยหาสาเหตุของอาการ เพราะถ้าโชคร้ายมีฟันที่เส้นประสาทฟันอักเสบ ก็จะได้รักษารากฟันเก็บไว้ ก่อนที่จะไม่มีโอกาสนั้นเพราะฟันมันแตก หรือเหงือกอักเสบจนบูรณะไม่ได้ไปซะก่อน

สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา


คลินิกทันตกรรม เดนทัล ฮับ
ติดต่อได้ทันที ที่ 065-693-6922
สาขา หนองแขม และ สาขา บางแค
ดูแผนที่ด้านล่าง 
มีที่จอดรถทั้ง 2 สาขา

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้