สิ่งที่ต้องรู้ก่อนใส่รีเทนเนอร์

315 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนใส่รีเทนเนอร์

1. รีเทนเนอร์มี 3 แบบด้วยกันคือ แบบลวด แบบใส และแบบติดแน่น

แบบลวด เป็นรีเทนเนอร์ที่แข็งแรงทนทาน เลือกสีพลาสติกหุ้มให้สวยงามบริเวณฟันหน้าและหลังได้ สามารถปรับได้เล็กน้อยหากหลวม  แต่ข้อเสียคือ ในช่วงแรกจะพูดไม่ค่อยชัดหลังใส่ ต้องอาศัยความเคยชินสัก  1-2 สัปดาห์ก่อน

แบบใส เป็นรีเทนเนอร์ที่ชิ้นเล็ก ไม่รบกวนการพูด มองไม่เห็นขณะใส่ มีข้อเสียคือ แตกหักได้ง่าย อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น โดยทั่วไปจะน้อยกว่า 1 ปี

แบบติดแน่น จะทำเฉพาะบริเวณฟันหน้าล่างในบางเคสโดยคุณหมอจะนำลวดพิเศษไปติดด้านในตัวฟันเพื่อล๊อคตำแหน่งตัวฟันไม่ให้ขยับ


2. ลืมใส่รีเทนเนอร์กี่วัน ฟันถึงจะล้ม?

หากลืมใส่รีเทนเนอร์1-2สัปดาห์อาจทำให้ฟันล้มไปได้จากปกติและต้องทำรีเทนเนอร์อันใหม่ขึ้นมาเพื่อล็อคฟันไม่ให้เคลื่อนไปจากเดิม

3. ห้ามใช้น้ำร้อนทำความสะอาดรีเทนเนอร์

รีเทนเนอร์ที่เป็นฐานพลาสติกห้ามใช้น้ำร้อนทำความสะอาดเพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์บิดเบี้ยวจนไม่สามารถใส่ได้ วิธีที่ถูกต้องคือนำมาแปรงด้วยแปรงสีฟันกับน้ำยาล้างจาน อาจแช่ด้วยเม็ดฟู่ทำความสะอาดเพื่อให้คราบนิ่มลงก่อนจะช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

4. รีเทนเนอร์คืออะไร

เครื่องมือสำหรับคงสภาพฟันไม่ให้ขยับเปลี่ยนตำแหน่งไปจากเดิม โดยคนไข้จัดฟันจะต้องใส่รีเทนเนอร์เพื่อป้องกันการดีดกลับคืนตำแหน่งของฟันกลับไปที่เดิมก่อนการจัดฟัน โดยต้องใส่ตลอดเวลายกเว้นตอนทานอาหารและแปรงฟัน ในช่วง 1 ปีแรกหลังจัดเสร็จ จากนั้นค่อยลดระยะเวลาการใส่เป็นแค่เฉพาะช่วงตอนนอนเมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 เป็นต้นไป

5. รีเทนเนอร์ถอดตอนไหนได้บ้าง?

หลังจัดฟันเสร็จใหม่ๆ1-2ปีแรกการใส่รีเทนเนอร์จะเป็นไปเพื่อให้เนื้อเยื่อรอบฟันคงตัวระยะนี้ต้องใส่รีเทนเนอร์ตลอดเวลาควรถอดออกเฉพาะตอนกินข้าว แปรงฟันและทำความสะอาด หลัง 1-2 ปี ก็ใส่แค่เฉพาะตอนนอน

 

สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา


คลินิกทันตกรรม เดนทัล ฮับ
ติดต่อได้ทันที ที่ 065-693-6922
สาขา หนองแขม และ สาขา บางแค
ดูแผนที่ด้านล่าง 
มีที่จอดรถทั้ง 2 สาขา

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้