ศัตรูเงียบเข้าใจและป้องกันโรคเหงือก

โรคเหงือกเป็นปัญหาสุขภาพช่องปากเกิดการอักเสบในเหงือก ความเข้าใจของคนทั่วๆไป จะเข้าใจว่าการทำความสะอาดฟันอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว ปัญหาเล็กๆที่จะค่อยๆเพิ่ม จน สะสมให้เกิดปัญหาที่รุนแรงโดยไม่รู้ตัว ซึ่งหากไม่ได้รักษาอย่างถูกต้องและทันที โรคเหงือกอาจทำให้เกิดผลเสียที่รุนแรงขึ้นได้ เช่น การสูญเสียฟันและปัญหาการรับประทานอาหาร
อาการของเหงือกอักเสบ
1. เหงือกแดง
2. เลือดออกขณะแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟัน
3. มีอาการเหงือกร่น
4. เหงือกบวมมีอาการเจ็บปวดเวลาเคี้ยวอาหาร
5. มีกลิ่นปาก
6. เจ็บคอ หากเหงือกอักเสบรุนแรง
การป้องกันและรักษาโรคเหงือก
1. หมั่นดูแลสุขภาพช่องปาก
ที่บ้านเป็นประจำไม่ให้ขาดไม่ว่าจะรีบแค่ไหนในตอนเช้าตอนกลางคืน ขอให้เวลา 2-3 นาทีวันละสองครั้งเพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก
-แปรงฟันอย่างถูกวิธีด้วยแปรงสีฟันขนนุ่มและยาสีฟันผสมฟลูออไรด์อย่างน้อย 1 ครั้งในตอนเช้าและอีก 1 ครั้งก่อนนอน
-ใช้ไหมขัดฟันวันละครั้ง เป็นการทำความสะอาดซอกฟัน เพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์ที่แปรงไม่ออก
-ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียทุกวัน
-เปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 3 เดือนเพื่อให้ขนแปรงมีประสิทธิภาพที่สุด
2. ปรับสมดุลการรับประทานอาหารให้เหมาะสม
ไม่รับประทานอาหารที่คราบจุลินทรีย์ชอบอย่างน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป
เลิกบุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบต่างๆ รวมถึงการเคี้ยวใบยาสูบ
3. พบทันตแพทย์ปีละสองครั้ง
หรืออย่างน้อยปีละครั้งการตรวจสุขภาพช่องปากและทำ
ความสะอาดเป็นประจำอีกทั้งทันตแพทย์สามารถตรวจพบโรคเหงือกระยะแรกได้แม้จะไม่มีอาการใดๆ จะได้รับการรักษาเพื่อยับยั้งไม่ให้โรคเหงือกลุกลาม

สุดท้ายนี้ อย่าลืมว่าการปรึกษาหมอฟันเป็นสิ่งสำคัญเมื่อเกิดอาการผิดปกติใดๆ เพื่อการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องและทันถ่วง

สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา

คลินิกทันตกรรม เดนทัล ฮับ
ติดต่อได้ทันที ที่ 065-693-6922
สาขา หนองแขม และ สาขา บางแค
ดูแผนที่ด้านล่าง