วิธีดูแลความสะอาดขณะจัดฟัน

227 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแลความสะอาดขณะจัดฟัน

คนจัดฟันควรดูแลทำความสะอาดช่องปากให้ดีเพราะหากเราดูแลฟันของเราไม่ดีพอในระหว่างจัดฟัน ช่องปากอาจเกิดผลกระทบต่อฟันและเหงือกได้ ถึงแม้ว่าช่วงระยะเวลาจัดฟันนี้จะดูแลทำความสะอาดช่องปากยากหน่อย แต่ก็ต้องทำให้ดี เพื่อป้องกันปัญหาที่ตามมาค่ะ ดังนั้นสำหรับคนที่เพิ่งเริ่ม จัดฟัน คงมีความลำบากในการดูแลฟันมากขึ้น เพราะเมื่อมีอุปกรณ์การ จัดฟัน เพิ่มเข้ามาในช่องปากก็ทำให้เศษอาหารเข้าไปติดตามซอกของเครื่องมือจัดฟัน ทางเราจึงนำวิธีทำความสะอาดฟันมาฝากค่ะ


1. ใช้แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟันเท่านั้น
ในปัจจุบันนี้แปรงลักษณะนี้จะทำให้สามารถขจัดเศษอาหารและคราบแบคทีเรียได้ดีมากกว่าการใช้แปรงสีฟันแบบทั่วไป ควรแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที และหากเป็นไปได้ก็ควรแปรงฟันหลังการรับประทานอาหารทุกมื้อ หากละเลยไม่ใส่ใจช่องปาก ปล่อยให้เศษอาหารติดตามตัวฟันและซอกฟัน เครื่องมือจัดฟันจะเกิดกลิ่นปากขึ้นได้ ทำให้ขาดความมั่นใจต่อเพื่อนที่เราสนทนาด้วย
2. ใช้แปรงซอกฟัน
แปรงซอกฟัน หรือ ซุปเปอร์ฟอร์ส (Super floss) สอดเข้าไประหว่างฟันกับลวด กำจัดเศษอาหารที่ติดลึกตามซอกฟัน หลังมื้ออาหารทุกมื้อ แน่นอนว่า การใช้ไหมขัดฟันในขณะมีเหล็กจัดฟันอยู่ในช่องปากนั้นเป็นเรื่องยาก แต่เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำนะคะ หากไม่มีไหมขัดฟันให้บ้วนน้ำเปล่าแทน หลายๆรอบ เพื่อกำจัดเศษอาหารในซอกฟันออกให้มากที่สุด
3. ใช้น้ำยาบ้วนปากมีส่วนผสมของฟลูออไรด์
ส่วนผสมฟลูออไรด์ จะมีส่วนช่วยในการป้องกันฟันผุและช่วยในการดูแลความสะอาด ในช่องปากได้ในระหว่างจัดฟันได้ดีกว่าสูตรทั่วไป เพราะในช่วงที่เราจัดฟันการทำความสะอาดฟันได้ไม่ดีพอเหมือนกับตอนที่ไม่ได้จัดฟัน ดังนั้นการใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุได้
4. พบทันตแพทย์ตามนัดหมายทุกเดือน
มั่นมาพบทันตแพทย์ตามนัดหมายทุกๆเดือน ทันตแพทย์จะได้ปรับอุปกรณ์ให้และทำตามแผนที่ได้วางไว้ และยังตรวจสภาพความสมบูรณ์ของเหงือก และฟัน รวมทั้งขูดหินปูน และทำความสะอาดช่องปากให้ด้วยค่ะ

 
สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา



คลินิกทันตกรรม เดนทัล ฮับ
ติดต่อได้ทันที ที่ 065-693-6922
สาขา หนองแขม และ สาขา บางแค
ดูแผนที่ด้านล่าง 
มีที่จอดรถทั้ง 2 สาขา


    


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้